Understanding the funding source (focusing on the external grant)



โดยสรุป (ทำงานมาได้สักพัก เพิ่งเห็นครั้งนี้แหล่ะ ที่มี research forum แบบเป็นรูปเป็นร่างเสียที ก่อนหน้านั้น แทบจะไม่มีการให้ความรู้ทางด้านนี้เลย ได้แต่ถามเพื่อน ๆ ต่างสถาบันเอา หรือไม่ก็ attend ของศิริราช หรือ IMB หรือส่วนกลางของ มม. บางทีก็ของ Chula ซะส่วนใหญ่ ซึ่งทำงานได้ดีมาก ๆ -- แต่ตั้งแต่เปลี่ยนรองอธิการฝ่ายวิจัยมาเป็น อ.ภัทรชัย การทำงาน improve ดีขึ้นจากเดิมมาก แต่มาติดที่ส่วนงานยังไม่ค่อย active เท่าไหร่ หวังว่าจะมีการเปลี่ยนแปลงที่ดีขึ้น)

1. การเพิ่ม chance ในการขอทุนให้ได้ คือ ต้องไปอ่านทิศทางยุทธศาสตร์ของการให้ทุนว่ามีทิศทางไปทางด้านไหน
2. การมี partner with หน่วยงานภาครัฐที่เกี่ยวข้องกับเรื่องที่หน่วยให้ทุนต้องการ ก็จะมีส่วนช่วยให้ได้เงินมากขึ้น เช่น ทุนต้องการให้เรื่องเกี่ยวกับพลังงานนิวเคลียร์ ก็ต้องมีพาร์ทเนอร์ที่เป็น สถาบันวิจัยนิวเคลียร์แห่งชาติเป็นผู้ร่วมวิจัยด้วย โอกาศได้ทุนก็จะสูงขึ้น
3. การแบ่งระดับ TRL จริง ๆ แล้วต้องมีการเรียนเพิ่มเติมอีก เพราะมันมีรายละเอียดในการประเมินในแต่ละขั้นว่าต้องใช้อะไรในการพิจารณาบ้าง
4. การขอทุนต่างประเทศในบางทุนจำเป็นต้องเตรียมตัวล่วงหน้าสักพักใหญ่ และเอกสารบางอย่าง จำเป็นต้องให้มหาวิทยาลัยเป็นคนออกให้ แต่อย่างไรก็ตามทุนบางอย่าง research division of MU ก็ยังมีหน่วยสนับสนุนอยู่ MU-SURF

ตัวอย่างจากการทำความเข้าใจทิศทางของกระทรวง อว. ที่เก็บข้อมูลมาเพื่อเอามาประกอบการเขียนขอทุน

IMB Knowledge Management

Related posts on this issue:

Comments

Popular posts from this blog

Legal Guidelines on Practices in Case of Damages to the Workplace

Upright Fluorescence Microscope (update 24-June-2023)

Quick links for all tools